Đáp trả vụ khủng bố ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích 32 mục tiêu của đảng PKK

Hôm thứ Tư 23/10/2024 đã xảy ra một vụ tấn công ở khu vực có trụ sở bộ Công Nghiệp Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara, khiến 5 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Hai thủ phạm cũng đã chết. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo đây là một vụ tấn công khủng bố của các chiến binh người Kurdistan.

Đăng ngày: 24/10/2024

Ảnh minh họa: Chân dung nhà lãnh đạo người Kurdistan Abdullah Öcalan thường xuyên được giơ cao tại các cuộc tuần hành ở Thổ Nhĩ Kỳ, như tại Istanbul vào tháng 03/2018.
Ảnh minh họa: Chân dung nhà lãnh đạo người Kurdistan Abdullah Öcalan thường xuyên được giơ cao tại các cuộc tuần hành ở Thổ Nhĩ Kỳ, như tại Istanbul vào tháng 03/2018. REUTERS/Murad Sezer

Thùy Dương

Theo AFP, đáp trả vụ tấn công khủng bố nói trên, Ankara thông báo trong đêm qua đã dùng drone và máy bay oanh kích 32 mục tiêu của Đảng Những người lao động Kurdistan, PKK và các đồng minh của PKK tại miền bắc Irak cũng như ở Syria. Riêng tại Syria, lực lượng người Kurdistan cho biết có 12 thường dân thiệt mạng trong các cuộc oanh kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc và miền đông.

PKK hiện vẫn chưa đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Ankara. Vụ này xảy ra vào lúc hy vọng đạt được hòa bình với các chiến binh Kurdistan dường như mới nhen nhóm trở lại.

Từ Ankara, thông tín viên Anne Anlauder cho biết thêm chi tiết :

« Nếu sự can dự của Đảng Những người lao động Kurdistan PKK được xác nhận, vụ tấn công khủng bố ở Ankara đã xảy ra vào một thời điểm rất đặc biệt. Trong những tuần qua, các lãnh đạo chính trị cấp cao đã để cho mọi người thấy rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng nối lại đàm phán với đảng PKK.

Một ngày trước khi xảy ra vụ tấn công, thủ lĩnh đảng MHP, theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đồng minh của tổng thống Erdogan, thậm chí còn khiến tất cả mọi người ngạc nhiên khi nói đến khả năng trả tự do cho thủ lĩnh đảng PKK, Abdullah Öcalan, với điều kiện nhân vật này tuyên bố trước Quốc Hội về việc giải tán đảng PKK, bị xem là tiến hành chiến tranh chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 40 năm qua. Theo nhật báo Hürriyet, lần đầu tiên từ hơn ba năm rưỡi nay, ông Abdullah Öcalan hôm thứ Tư 23/10 được phép tiếp một vị khách. Đó là người cháu họ của ông, dân biểu Ömer Öcalan.

Chính vì vậy mà sau vụ tấn công, đa phần các phản ứng đều theo hướng xem đây là mưu đồ phá hoại những nỗ lực hòa bình nói trên. Đảng ủng hộ người Kurdistan tại Quốc Hội – đảng DEM – cho rằng « đây là thời điểm có ý nghĩa quan trọng » và nói về « sự khiêu khích ». Cựu lãnh đạo Selahattin Demirtas của đảng DEM, từng bị cầm tù, đã tố cáo là có những người « tìm cách dìm trong biển máu công cuộc tìm kiếm một giải pháp chính trị ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment